วันอังคารที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เรื่องเล่า สบายใจ


มีเรื่องให้นึกถึงตอนขายคอนโดขึ้นมา จำได้ว่าตอนนั้นมีทั้งประกาศขายเองและขายผ่านนายหน้า อย่างไหนขายได้ก่อนก็คิดว่าจะขายอย่างนั้น
มีครั้งนึง นายหน้าติดต่อลูกค้าให้และนัดวันกันดูคอนโดเป็นอีกสองวันข้างหน้า เราก็ตกลงโอเคไป
...หลังจากนั้นก็มีคนโทรมาสอบถามเรื่องคอนโด โดยมาจากเว็ปที่เราประกาศเอง คุยไปคุยมาปรากฏเป็นลูกค้าคนเดียวกับที่นายหน้าจะพามาดูคอนโดในอีกสองวัน ลูกค้าบอกว่าพึ่งรู้ว่าเป็นคอนโดเดียวกัน เลยแอบขอนัดแนะกับเราว่า เขาจะโทรไปแคนเซิลฝั่งนายหน้าว่าไม่สนใจแล้ว แล้วขอมาติดต่อกับเราเองโดยตรง เพื่อจะได้ราคาที่ถูกลง
สักพักนายหน้าก็โทรมาบอกว่าลูกค้าแคลเซิล เราก็ฟังแต่ในใจนั้นรู้ทั้งหมด
...ตอนนั้นเกิดคำถามในใจขึ้นมาทันที ถึงขนาดเอาไปปรึกษาพี่ๆที่ไปทำบุญด้วยกันบ่อยๆ ว่าแบบนี้ผิดไหม รู้สึกเกิดความไม่สบายใจ มันบอกไม่ถูกนะ ถึงลูกค้าเขาจะเห็นเราจากประกาศเว็ป แต่เขาดันมาขอเตี๊ยมเรา ทั้งที่เป็นเรื่องของลูกค้ากับนายหน้า แต่เรารู้เรื่องทุกอย่าง
วันนั้นเลยตัดสินใจโทรคุยกับนายหน้า บอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น นายหน้าฟังแล้วก็เสียงเศร้าหน่อยๆ แล้วก็บอกว่าไม่เป็นไร มันเป็นสิทธิของเราที่จะขายใครก็ได้ เขาโอเค
...เสร็จเราเลยบอกว่า ถ้าพี่คนนี้เขาตกลงจะซื้อคอนโดเราจริงๆ เราจะให้เปอร์เซ็นพี่นายหน้าเขาตามที่ควรจะได้ และให้เขาช่วยเรื่องเอกสารต่างๆ พี่เขาได้ฟังก็ดีใจมาก บอกขอบคุณเราใหญ่โต และบอกว่าไม่มีใครทำกันแบบนี้
... คือถ้าใครอ่านก็คงคิดว่าโง่ป่ะวะ ต้องให้ส่วนแบ่งนายหน้าทำไม การที่ลูกค้าปฏิเสธนายหน้าเกิดจากเขาเองไม่ได้เกี่ยวกับเราสักหน่อย แต่มันเกี่ยวตรงที่ลูกค้ามาบอกเราขอให้ช่วยปิดบังนี่แหละ
ฟังดูอาจเป็นเรื่องเล็กน้อยของคนอื่น ดูโง่ในสายการทำธุรกิจ แต่สำหรับเราคนที่ตั้งใจปฏิบัติและตั้งใจรักษาศีลอย่างเคร่งครัด มันเป็นเรื่องยากมาก ต้องสู้กับกิเลสความโลภและการปิดบังความจริง
พอได้คุยกับนายหน้าเข้าใจดีแล้ว หลังจากวันนั้นไม่นานก็มีลูกค้าใหม่มาจากพี่นายหน้าคนนี้มาขอดูห้องและตกลงซื้อเลยทันที
เหมือนเราได้ใจกันไป นายหน้าก็เลยขยันหาลูกค้ามาให้ พยายามเชียร์ห้องเราก่อน จนขายได้ในเวลาอันรวดเร็วและไม่มีการต่อรองราคาใดๆ ขายได้เลย
มันทำให้กลับมาย้อนคิดว่า อะไรที่เราทำแล้วไม่สบายใจ แม้ไม่มีใครรู้ แต่เรารู้อยู่เต็มอก มันทั้งอึดอัด ทั้งร้อน แต่ถ้าเราทำในสิ่งที่ถูกต้อง มันทั้งเบาสบาย ทั้งเย็นในใจ และผลลัพธ์ที่ได้กลับดีกว่า บททดสอบมันมาทดสอบจิตใจเราเสมอ ไม่ว่าเรื่องไหน อยู่ที่กำลังใจของเรา ใจมีกำลังพอที่จะสามารถยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้องได้หรือไม่...
เรื่องเล่าก็มีประการฉะนี้แล...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น