วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ตรัง เมืองน่ารักตอนที่2: เที่ยวเกาะ ถ้ำและน้ำตก

ไปเยือนเมืองตรังมา 2 ครั้ง สถานที่ท่องเที่ยวของเมืองตรังมีมากมายค่ะ โชคดีได้เจ้าบ้านเป็นไกค์พาเที่ยว (แฟนตูนี่แหละ) มีทั้งแบบขับรถยนต์และขับรถมอเตอร์ไซค์ตะเวณเที่ยวไปเรื่อยๆ แล้วแต่วันไหนขยัน ถ้าขี้เกียจก็ขับรถเล่นในเมืองซะส่วนใหญ่ เลยต้องแยกเขียนเป็นอีกตอนไปค่ะ สามารถอ่านได้ใน "ตรังเมืองน่ารัก ตอนที่ 1"

ตรังเป็นจังหวัดที่ทางด้านตะวันตกติดทะเลอันดามัน ติดนครศรีธรรมราช กระบี่ พัทลุงและสตูลค่ะ มีทั้งหมด 10 อำเภอ โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งเกาะต่างๆ ถ้ำมรกตที่มีชื่อเสียง ชายหาดมากมายให้ได้พักผ่อนหย่อนใจ ส่วนที่ไม่ติดทะเลก็มีน้ำตก ถ้ำ วัด มัสยิด ให้ได้เที่ยวชมเช่นกันค่ะ

ตรัง เมืองหน้ารักตอน2 : เที่ยวเกาะ ถ้ำและนำตก
หาดปากเมง, เกาะไหง, หาดเจ้าไหมและพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ, ถ้ำเลเขากอบ, น้ำตกโตนเต๊ะ, แหลมหยงสตาร์





หาดปากเมง
ตรังเป็นสถานที่มีชื่อเสียงทางทะเลมากมายซึ่งแหล่งท่องเที่ยวเหล่านั้นต้องผ่านสถานที่หนึ่งที่ถือเป็นประตูสู่ท้องทะเลตรังซึงก็คือหาดปากเม็งนี่เอง ชายหาดแห่งนี้ตั้งอยุ่ในอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม อำเภอสิเกา ห่างจากตัวเมืองตรังประมาณ 35 กิโลเมตร






ชายหาดแห่งนี้มีลักษณะหาดทรายรุปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวที่ยาวเหยียดไปตามฝั่งทะเลอันดามัน เมื่อน้ำลงต่ำสุดจะเป็นชายหาดที่กว้างขวางให้ผู้คนได้ลงมาเดินเล่นได้ ถือเป็นชายหาดที่สวยงามและสงบเงียบแห่งหนึ่ง น่าพักผ่อนในบรรยากาสชายทะเล และที่นี่ไกค์เล่าว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งอรกของเมืองตรัง โดดเด่นด้วยโขดเขาใหญ่กลางน้ำรูปร่างคล้ายคนกำลังนอนหงายซึ่งก้คือเขาเมงหรือเกาะเมง ที่ได้ชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ประจำหาด และผู้คนมักจะมาเฝ้ารอดูพระอาทิตย์ตกที่ค่อยๆลาลับขอบฟ้าที่บริเวณหลังเกาะแห่งนี้







































นอกจากนี้ริมชายยังเรียงรายด้วยสนทะเลที่ขึ้นตลอดแนวยาวกว่า 5 กิโลเมตรอีกด้วย

ขับรถเล่นริมชายหาด ยาวตลอดแนวกว่า 5 กิโลเมตร






นอกจากนี้ บริเวณใกล้เคียงยังเป็นป่าชายเลนใหเได้เห็น นก ปลาตีนและปูมาเดินเล่นอวดโฉมกัน






























ส่วนบริเวณสุดชายหาดฝั่งตะวันออกจะมี ท่าเรือปากเมงตั้งอยู่ เพื่อให้บริการเรือเดินทางไปยังเกาะต่างๆของทะเลตรัง

















เกาะไหง
เป็นเกาะขนาดเล็กอยู่ในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา มีความเงียบสงบมากเหมาะแก่ผู้ต้องการความเป็นส่วนตัว รักธรรมชาติและท้องทะเลจริงๆ ไม่มีรถยนต์บนเกาะ เชื่อว่าหากเป็นพระเอกเหมือนในละครที่พานางเอกมาขังบนเกาะ เกาะนี้เหมาะเป็นที่เลือกแรก

จุดเด่นของกาะไหงคือน้ำทะเลใส ไม่ไกลนักทางปลายของเาะจะมีแหล่งดำน้ำตื้นที่สวยมากๆอยู่ ไม่ความพลาดหากได้มาเยือน จากหน้าหาด จากที่พักบนเกาะไหงเป็นจุดชมหมู่เกาะน้อยใหญ่ได้สวยงาม มีบริการเช่าเรือดำน้ำ เกาะชือก เกาะม้า ถ้ำมรกต(เกาะมุก)และเกาะกระดาน หรืออีกทริปที่ไกลหน่อยและน่าสนใจไม่แพ้กันคือเกาะรอก

เสียดายที่ตอนไปน้ำขึ้นทำให้ไม่สามารถดำน้ำไปถ้ำมรกตได้ ซึ่งเป็นสถานที่เที่ยว unseen Thailand แห่งหนึ่ง ครั้งหน้าถ้ามีโอกาสไม่พลาดแน่นอนค่ะ


ท่าเทียบเรือ เกาะไหง




















ดำน้ำดูปะการังบริเวณเกาะ
บรรกาศบนเกาะไหง

คลื่นลมและหอยเต็มชายหาด

บรรยากาศตอนค่ำคืน เกาะไหงรีสอร์ท


























อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม
สถานที่ท่องเที่ยวในอุทยานได้แก่ หาดปากเมง หาดฉางหลาง หาดสั้น หาดยาว หาดหยงหลิง หาดเจ้าไหม โดยรถยนต์สามารถข้าถึงได้สะดวก


หลังจากจอดรถที่อุทยานก็สามารถเดินเล่นริมชายหาดได้เลย ชายหาดยาวหลายกิโลเมตรและบริเวณนี้พื้นชายหาดเต็มไปด้วยเปลือกหอยและหญ้าทะเล















ชายหาดยาวหลายกิโลเมตร












พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราชมงคล

ตั้งอยู่บริเวณหาดราชมงคล คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล โดยพิพิธภัณฑ์ประกอบด้วยสองส่วน ได้แก่ ส่วนในเป็นสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ จะรวบรวมสัตว์น้ำจำนวนมากในตู้ เช่นปลาการ์ตูน ปลาไหล ปลาดาว ปลาปักเป้า และส่วนที่สองคือบ่อแสดงกลางแจ้งใช้ จัดการแสดงของเหล่าสัตว์น้ำทั้งหลาย




























Unseen Thailand ถ้ำเลเขากอบ
ถ้ำลอด หรือ ถ้ำมังกร เป็นจุดเด่นของการเที่ยวถ้ำเลเขากอบ ถ้ำมีเพดานต่ำมาก การเดินทางผ่านต้องอาศัยการนอนราบไปบนเรือ ตลอดระยะทางประมาณ 350 เมตร เปรียบเสมือนการนอนลอดผ่านท้องมังกร, ตรัง ปล.นอนไปเสียวไป โดนสั่งให้เก็บกล้องทุกอย่างเท่าพื้นเรือด้วย เลยเก็บภาพมาได้เท่านี้แล


เรือรับจ้างพายเข้าถ้ำหินปูน


โพรงภาพในถ้ำเป็นลักษณะหินงอกหอนย้อยที่เกิดจากหินปู 




นอกจากนี้ภายในถ้ำยังมีการประดับไฟสีสันเพิ่มความสวยงามภายในถ้ำ ภาพนี้หินย้อยมีลักษณะคล้ายเจ้าแม่กวนอิม


ทางแคบลงจนต้องนอนราบไปกับเรือ โดยเรือรับจ้างมีความชำนาญมากพี่เขายังช่วยเอาหลังดันไม่ให้เรือลอยไปชิดเพดานอีกด้วย นักถือมากๆเลย 


เดินเที่ยวชมภายในถ้ำ สวยงามมาก


























น้ำตกโตนเต๊ะ

น้ำตกโตนเต๊ะ จัดว่าเป็นน้ำตกที่สวยงามและมีขนาดใหญ่ ด้วยความใหญ่ของน้ำตก เพียงแค่เดินทางเข้าสู่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ก็สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน น้ำตกแห่งนี้มีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาบรรทัดที่อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ด้วยความสมบูรณ์ของป่าจึงทำให้มีน้ำตลอดทั้งปี นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัย 

จุดสุดยอดของน้ำตกโตนเต๊ะ สามารถเดินเท้าจากที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ไปยังน้ำตกประมาณ 200 เมตร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีน้ำตกจากยอดเขาไหลผ่านหน้าผาหินซอกหินตลอดสายเป็นสีขาว สูง 320 เมตร ด้วยเหตุผลนี้เอง จึงทำให้น้ำตกแห่งนี้ได้รับการขนานนามว่าราชาน้ำตกแห่งเมืองใต้ 








































































แหลมหยงสตาร์
เป็นสถานที่มาตรังครั้งไหนต้องแวะมาเนื่องจากไกค์เจ้าของทริปเป็นคนหยงสตาร์นั่นเอง ที่พักฟรีริมทะเล รายรอบไปด้วยสวนยางพาราร่มรืนย์สองข้างทาง

หยงสตาร์นั้น ไกค์เล่าว่าเมื่อก่อนเคยเป็นอำเภอหยงสตาร์แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นอำเภอปะเหลียน เป็นสะพานทางเดินที่ยื่นออกไปในทะเล สามาถมองเห็นวิวทิวทัศน์ตามแนวชายฝั่งทั้ง ด้านและที่แหลมนี้เป็นที่ๆดูพระอาทิตย์ตกน้ำได้อยากชัดเจน พระอาทิตย์ตกทางด้านนี้นั่นเอง ไปสองครั้งได้ภาพแสงอาทิตย์ยามเย็นที่แตกต่างกันออกไป แต่ให้ความสวยงาและประทับใจทุกครั้ง




สุดท้ายขอขอบคุณไกค์ประจำทริป หวานใจช่างภาพ อิอิ :D

สวัสดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น