วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อัมพวา ตอนที่1: ตลาดน้ำท่าคา

ตลาดน้ำท่าคา ตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านท่าคา ตำบลท่าคา อำเภออัมพวา โดยชาวบ้านท่าคาจะนำผลผลิตสดๆจากสวนมาขายในตอนเช้าๆเลยค่ะ นอกจากนี้ยังมีบริการบ้านพักแบบโฮมสเตย์ นักท่องเที่ยวจะได้พักอยู่กับชาวบ้านชมการเก็บน้ำตาลมะพร้าว การเคี่ยวน้ำตาลมะพร้าว พายเรือแจวชมสวน พายเรือแจวชมหิ่งห้อยในยามค่ำ ปัจจุบันมีหิ่งห้อยเหลืออยู่ไม่มากแต่ยังพอมีให้เห็นบ้างค่ะ





การนั่งเรือแจวไปตามคลองชมทิวทัศน์ของชุมชนริมคลองของที่นี่ เราสามารถเรียนรู้และสัมผัสกับวัฒนธรรมชุมชนริมคลองได้จริงๆค่ะ เพราะการพัฒนาการท่องเที่ยวยังไม่ถึงขีดสุดเหมือนที่ตลาดน้ำอัมพวา สามารถชื่นชมกับบรรยากาศรอบด้านได้เต็มที่ สองข้างคลองเป็นหมู่บ้านทรงเรือนไทยที่ทำสวนกันทั้งหมด และเกือบทุกบ้านมีเรือประจำบ้านของตัวเอง ระบบการทำสวนมีการขุดลอกคลองให้น้ำเข้าไปถึงในสวน ชาวบ้านก็สามารถตักน้ำจากคลองรถน้ำต้นไม้ได้เลยค่ะ


กิจกรรมที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือการนั่งเรือชมสวน โดยมีชาวบ้านนำเรือของตนมารับจ้างพายให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตอย่างแท้จริง พาไปชมบ้านเรือนไทยที่มีอายุถึงร้อยปีในสมัยรัชการที่ 5 ชมการทำสวนมะพร้าว การเคี่ยวน้ำตาลปึก



สถานที่อีกที่หนึ่งที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่งคือ วัดบางกุ้ง แต่ก่อนเคยเป็นค่ายทหารที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ภายในวัดมี โบสถ์ปรกโพธิ์ เป็นอุโบสถที่สร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี จะถูกปกคลุมด้วยรากไม้ใหญ่ทั้งโพธิ์ ไทร ไกร และกร่างมองจากภายนอกคิดว่าเป็นกลุ่มต้นไม้ใหญ่ มากกว่ามีโบสถ์อยู่ข้างใน รากไม้เหล่านี้ช่วยให้โบสถ์คงรูป อยู่ได้ ทั้งยังให้้ความขรึมขลังอีกด้วยค่ะ ภายในมีพระพุทธรูปประดิษฐานซึ่งชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อโบสถ์น้อยหรือหลวงพ่อนิลมณี ซึ่งได้จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมหัศจรรย์ไทยแลนด์ไปเรียบร้อยแล้วค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น