วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การถ่ายภาพ Photo Sphere โดยใช้ App iphone

ภายถ่ายชวนฉงน ของโลกใบกลมๆ ชอบภาพแนวนี้มานานแล้ว ตอนแรกฝึกถ่ายโดยใช้กล้อง dslr ตัวใหญ่ ตั้งกล้องถ่ายไปเรื่อยๆเหมือน panorama กว่าจะได้ถาพมา ต้องนำไปซ้อนกันในโปรแกรมอีกใช้เวลามาก จนกระทั่งได้มาลองเซิทหาแอพลิเคชั่นใน iphone เจอแอพที่น่าสนใจเยอะ ลองผิดลองถูก ลองเล่นจนได้ภาพที่น่าพอใจ เลยนำมาแชร์เผื่อใครสนใจอยากลองเล่นถ่ายภาพแนวนี้บ้างนะคะ



โลกใบกลมๆ ชวนฉงน Application ที่ว่านี้ได้แก่สองตัวนี้ค่ะ เป็นแอพแจกฟรี ว่าแล้วก็โหลดกันเลย...

1. Photo Sphere Camera
2. RollWorld - Tiny planet


 

1. Photo Sphere เป็น App ที่ใช้ในการถ่ายภาพ 360 องศา ขึ้นตอนแรกคือเราต้องถ่ายภาพ 360 องศาติดกัน คล้ายๆกับการถ่าย panorama แต่แอพนี้สามารถใช้ได้ง่ายมาก เมื่อเปิดใช้งานถ่ายภาพ จะมีจุดวงกลมตรงกลางโฟกัส โดยเราต้องเอียงมือถือทำมุมให้จุดกลมสีเหลืองนั้นอยู่ในวงกลมจุดโฟกัสพอดี กล้องก็จะถ่ายอัตโนมัติ


ถ่ายจนครบ 360 องศา ทั้งท้องฟ้าและพื้นดินด้วย ภาพที่ออกมาจะได้ panorama แบบนี้





 ภาพที่ได้แบบ panorama และ save ในกล้องได้เลยอัตโนมัติ หลังจากที่เราได้ภาพแล้วขั้นตอนต่อไปคือนำภาพมาม้วนให้เป็นวงกลมด้วยโปรแกรม RollWord

2. RollWord เป็นโปรแกรมที่สามารถถ่ายภาพและสามารถนำภาพมาม้วนเป็นวงกลมได้แต่สามารถถ่ายได้ทีละช๊อตเท่านั้น ภาพที่ถ่ายและนำมาโรลจึงไม่สมสัดส่วน แต่เราสามารถนำภาพในอัลบัมมือถือมาม้วนได้ โดยเลือกภาพที่เราถ่ายไว้แบบ panorama




เท่านี้เราก็จะได้โลกใบกลมๆของเราแล้ว :)
อาจต้องใช้เวลาในการถ่ายสักหน่อยเพื่อให้ได้ครบ 360 องศา เพราะจุดสำคัญของภาพคือการเห็นท้องฟ้า ยิ่งท้องฟ้ามีสีสันยิ่งทำให้ภาพสวยงาม...ไม่ยากเลย ลองครีเอทฝึกหัดถ่ายเล่นกันดูนะคะ

ภาพตัวอย่างในหลายๆสถานที่ 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น